FAQs : คำถามด้านประกันคุณภาพ   
คำถาม คำตอบ

อ้างอิงเอกสาร/ระเบียบ/อื่นๆ เพื่ออ่านเพิ่มเติม

1. การรวบข้อมูลแต่ละตัวบ่งชี้จะต้องรายงานคณะฯในช่วงใดบ้าง

การรวบรวมส่งข้อมูลให้กับทางคณะฯหน่วยงาน/ภาควิชาจะต้องส่งให้กับทางคณะฯ ทุกรอบ 3 เดือน คือ
     รอบที่ 1 ต้นเดือน กย. 
     รอบที่ 2 ต้นเดือน ธ.ค.
    
รอบที่ 3 ต้นเดือน มีค.
    
รอบที่ 4 สิ้นเดือน พค.
เพื่อจะได้รายงานคณะกรรมการประจำคณะฯทุกรอบ 3 เดือน ตามข้อตกลงกับมหาวิทยาลัย (องค์ประกอบที่ 9)
 
 

 
2. ต้องจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพให้แล้วเสร็จเมื่อไร

ระดับภาควิชา/หน่วยงาน ภายใน 1 เดือน หลังสิ้นสุดรอบปีการศึกษา
ระดับคณะ ภายใน 2 เดือน หลังสิ้นสุดรอบปีการศึกษา

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)
http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf
 

3. ในการรวบรวมข้อมูล เพื่อจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพ ใช้กรอบเวลาใด

1. ตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลด้านการเรียนการสอน  นักศึกษา อาจารย์  ใช้กรอบเวลาตามปีการศึกษา ยกเว้น ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 สินทรัพย์ถาวรต่อจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า และตัวบ่งชี้ที่ 8.4 ค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า ใช้กรอบเวลาตามปีงบประมาณ

2. ตัวบ่งชี้ที่เกี่ยวข้องกับการเงินและงบประมาณ ค่าใช้จ่าย งบดำเนินการ เงินเหลือจ่ายสุทธิ    ใช้กรอบเวลาตามปีงบประมาณ ยกเว้นตัวบ่งชี้ที่ 5.7 ร้อยละของค่าใช้จ่ายและมูลค่าที่บริการวิชาการผู้ด้อยโอกาส ต่องบดำเนินการทั้งหมด ใช้กรอบเวลาตามปีการศึกษา

3. ตัวบ่งชี้ที่ 4.12 ร้อยละของบทความวิจัยที่ได้รับการอ้างอิง (Citation) ใน Refereed Journal  ใช้กรอบเวลาตามปีปฏิทิน
 

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)
http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf

 

4. ข้อมูลที่จัดเก็บด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม นั้นมีอะไรบ้าง

ข้อมูลด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ที่สามารถนำมาประมวลได้ เช่น การทำบุญภาควิชา วันสงกรานต์ (ชื่อโครงการ วันจัด ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในเชิงมูลค่า เช่น มีคนนำสวดมนต์ การจัดรถไปส่งพระสงฆ์ การใช้อุปกรณ์ ห้องประชุม)  การนำนักศึกษาไปทัศนศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการไปดูงานในเชิงภูมิปัญญาชาวบ้าน  การเลี้ยงอาหารพื้นบ้านในการประชุมต่างๆ ที่ภาควิชาจัด หัวข้อโครงงาน/วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวกับทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  (องค์ประกอบที่ 6)
 

http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf

 

5.  การจัดเก็บข้อมูลด้านประกันคุณภาพมีอะไรบ้าง

การดำเนินการในเรื่องด้านการประกันคุณภาพ เช่น รายละเอียดของการประชุม/สัมมนาระดับภาควิชา ค่าใช้จ่ายและมูลค่าในการดำเนินการ (เช่น ค่าจัดทำเอกสาร ค่าจัดทำเอกสารรายงานการประกันคุณภาพ ค่าอาหารเครื่องดื่ม ค่าใช้ห้องประชุม) (องค์ประกอบที่ 9)
 

 
6. การจัดเก็บข้อมูลรางวัล/ผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร ที่ได้รางวัลมีอะไรบ้างที่ควรเก็บ รางวัลจากงานวิชาการ วิชาชีพ ด้านกีฬา ด้านศิลปวัฒนธรรม วิทยานิพนธ์ ผลงานตีพิมพ์ งานวิจัย บทความต่าง ๆ  จากการเข้าร่วมแข่งขันในระดับชาติ นานาชาติ (ตัวบ่งชี้ 2.16)
 
 
7.  การจัดเก็บข้อมูลของบทความวิจัยที่ได้รับ การอ้างอิง (Citation) ใน refereed Journal หรือในฐานข้อมูลระดับชาติ/นานาชาติต่ออาจารย์ประจำและนักวิจัย  เก็บอย่างไร/นับอย่างไร การจัดเก็บเป็นปีปฏิทิน และการนัดบทความที่ได้รับอ้างอิงใน ฐานข้อมูลระดับชาติ/นานาชาติ  ไม่นับซ้ำ แม้ว่าบทความนั้นจะได้รับการอ้างอิงหลายครั้งก็ตาม และให้นับเฉพาะที่เป็นบทความวิจัยเท่านั้นได้แก่  Research Article  ,Letter  และ Review
 
 
8. การคิดคะแนนรายองค์ประกอบ คิดอย่างไร

ใช้สูตรการคำนวณ ดังนี้ คะแนนรายองค์ประกอบ =

ผลรวมทั้งหมดของผลคูณระหว่างค่าน้ำหนักของตัวบ่งชี้ย่อยกับคะแนนของตัวบ่งชี้ย่อยที่ได้จากการประเมินในแต่ละองค์ประกอบ หารด้วยน้ำหนักทั้งหมดของตัวบ่งชี้ย่อยในแต่ละองค์ประกอบ
 

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)
http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf

 

9. ในการประเมินผลการดำเนินงานของภาควิชา/หน่วยงาน ใช้เกณฑ์การประเมินอย่างไร

พิจารณาจากผลคะแนนการประเมิน โดย
4.51 – 5.00  ผลการประเมิน ดีมาก
3.51 – 4.50  ผลการประเมิน ดี
2.51 – 3.50  ผลการประเมิน พอใช้
1.51 – 2.50  ผลการประเมิน ควรปรับปรุง
1.00 – 1.50  ต้องปรับปรุง
 

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)

http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf

 

10. กรณีหน่วยงานมีการดำเนินงานในตัวบ่งชี้เฉพาะเพียงบางตัว จะกระจายน้ำหนักอย่างไร

ให้ปรับค่าน้ำหนักตัวบ่งชี้เฉพาะที่ไม่มีอยู่ไปรวมกับตัวบ่งชี้เฉพาะที่มีอยู่ โดยสัดส่วนของค่าน้ำหนักตัวบ่งชี้ร่วม : ตัวบ่งชี้เฉพาะยังเป็น 60 : 40%  โดยน้ำหนักในตัวบ่งชี้ร่วมทุกตัวต้องเท่ากัน และน้ำหนักในตัวบ่งชี้เฉพาะทุกตัวต้องเท่ากัน

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)

http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf
 
11. กรณีภาควิชา/หน่วยงานไม่มีผลการดำเนินงานในบางตัวบ่งชี้ จะกระจายน้ำหนักอย่างไร ให้นำค่าน้ำหนักของตัวบ่งชี้นั้น กระจายไปยังตัวบ่งชี้อื่นในองค์ประกอบเดียวกัน โดยการเฉลี่ยค่าน้ำหนักในสัดส่วนที่เท่า ๆ กัน

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)
http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf
 

12. การประเมินอิงพัฒนาการในแต่ละตัวบ่งชี้ พิจารณาจากอะไร

ผลการประเมิน (เทียบเกณฑ์) ปีการศึกษา 25XX-2 และผลการประเมินปีการศึกษา 25XX (ปีปัจจุบัน)

ถ้าผลการประเมินปีการศึกษา 25XX (ปีปัจจุบัน) สูงกว่าผลการประเมินปีการศึกษา 25XX-2 ไม่ต่ำกว่า 1 ระดับ  ถือว่ามีพัฒนาการ หรือ ถ้าผลการประเมินปีการศึกษา 25XX (ปีปัจจุบัน) อยู่ในระดับ 3 ถือว่ามีพัฒนาการ
ถ้ามีพัฒนาการให้ 1 คะแนน
ถ้าไม่มีพัฒนาการให้ 0 คะแนน
 

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)
http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf

 

13. กรณีที่ภาควิชา/หน่วยงานไม่มีผลการประเมินปีการศึกษา 25XX-2 เนื่องจากครั้งแรกยังไม่มีการประเมินตัวบ่งชี้ดังกล่าว ในการประเมินอิงพัฒนาการ จะประเมินอย่างไร ในกรณีดังกล่าวคะแนนพัฒนาการเท่ากับ 0 จึงคะแนนเต็มเท่ากับ 4 คะแนน ในการประเมินปีการศึกษา 25XX (ปีปัจจุบัน) ใช้สูตรเทียบเป็นผลประเมินคะแนนเต็ม 5 โดยใช้สูตรดังนี้   คะแนนใหม่ที่ปรับแล้ว = (4/3) X คะแนนที่ประเมินได้ + (-1/3)
 

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)
http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf

 

14. การประเมินประสิทธิผลตามแผนการดำเนินงาน ประเมินอย่างไร ถ้าผลการประเมินพบว่าตัวบ่งชี้นั้นๆ บรรลุผลตามเป้าหมายของแผนของภาควิชา/หน่วยงาน ให้ 1 คะแนน ถ้าไม่บรรลุผลตามเป้าหมายของแผนให้ 0 คะแนน

คู่มือการจัดทำรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4)
http://www.qa.psu.ac.th/manual/sar4.pdf
 

15. PDCA-Par ย่อมาจากอะไร และหมายถึงอะไร

P = Plan หมายถึง การวางแผน
D = Do หมายถึง การปฏิบัติ
C = Check หมายถึง การตรวจสอบ
A = Act หมายถึง การปรับปรุง
PaR = Participation & Report หมายถึง การมีส่วนร่วมและการรายงานผล
 

ข่าวประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปีที่ 4 ฉบับที่ 4 ประจำเดือน ตุลาคม – ธันวาคม 2552

16. กรณีอาจารย์ทำวิจัยและมีนักศึกษาปริญญาโท/เอกทำวิทยานิพนธ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยของอาจารย์สามารถนับเป็นผลงานของทั้งอาจารย์และนักศึกษาได้หรือไม่
 

ให้นับเป็นผลงานของนักศึกษา  

17. ผลงานที่ได้รับการอ้างอิง(Citation)/ลิขสิทธิ์/สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร สามารถนำมานับเป็นงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์ได้หรือไม่
 

ไม่สามารถนับได้  เนื่องจากงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์มุ่งเน้นการแก้ปัญหาของชุมชนและองค์กรภายนอกสถาบัน  
18. การใช้ประโยชน์นับปีใดและหากเป็นการนำไปใช้ประโยชน์หลายปีจะนับอย่างไร

นับปีที่ใช้ จะนับได้อีกหากมีการต่อยอดหรือใช้ในต่างพื้นที่ หรือองค์กร
 

 
19. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ของอาจารย์สามารถนับเป็นผลงานวิชาการที่ได้รับการรับรองคุณภาพได้หรือไม่
 
ไม่สามารถนับได้  นับได้เฉพาะบทความวิชาการ และตำราหรือหนังสือ  
20. รายวิชาที่มีการเปิดสอนโดยมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรายวิชานั้นหลายโครงการ จะนับเป็นบริการวิชาการได้หรือไม่
 

ไม่นับเป็นบริการวิชาการ เพราะการบริการวิชาการต้อง บริการบุคคลภายนอก

 
21. การบริการวิชาการที่นำมาบูรณาการกับการสอนหรือการวิจัยพิจารณาช่วงเวลาอย่างไร เช่น โครงการบริการวิชาการในปีการศึกษา 2552 แต่มีการบูรณาการในปีการศึกษา 2553 จะนับอย่างไร
 
นับปีที่บูรณาการ ไม่นับปีที่ทำบริการวิชาการ  
22. การประเมินผลการประกันคุณภาพภายในระดับคณะสามารถใช้คะแนนการประเมินไม่ครบ 23 ตัวบ่งชี้ของสกอ. ได้หรือไม่

ไม่ได้ จะต้องใช้คะแนนการประเมินจากตัวบ่งชี้ของสกอ. โดยหากไม่มีคะแนนในตัวบ่งชี้ใดให้นำคะแนนของสถาบันมาให้ครบทั้ง  23 ตัวบ่งชี้
 

 
23. การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามจากสมศ. ใช้ผลการดำเนินงานกี่ปี

กรณีตัวบ่งชี้เชิงปริมาณใช้ผลการดำเนินงาน 3 ปี ก่อนปีที่ประเมิน

กรณีตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพใช้ผลการดำเนินงาน 1 ปี ก่อนปีที่ประเมิน

สำหรับในปีการศึกษา 2553 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำหนดให้คณะใช้ผลดำเนินงาน 1 ปี ก่อนปีที่ประเมิน
 

 
24. งานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ของบุคลากรสายสนับสนุนที่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่สามารถนำมานับในตัวบ่งชี้ที่ 5 ได้หรือไม่
 

ไม่ได้ เนื่องจากตัวบ่งชี้นี้นับเฉพาะงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ของอาจารย์และนักวิจัยเท่านั้น
 

 
25. บุคลากรที่มีภาระงานทางด้านงานวิจัยของคณะจะนับเป็นนักวิจัยได้หรือไม่
 
ไม่ได้ เนื่องจากนักวิจัย หมายถึง บุคลากรที่มีตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบเทียบเท่าเจ้าหน้าที่วิจัยหรือนักวิจัย  
26. ผลงานวิจัยที่มีการนำไปใช้ประโยชน์หลายครั้งในปีที่รายงานจะนับตามจำนวนผลงานวิจัย หรือตามจำนวนที่นำไปใช้ประโยชน์
 
นับตามจำนวนผลงานวิจัย