กระบวนการตรวจประเมินพื้นที่กิจกรรม 5 ส และการจัดทำรายงาน 
ขั้นตอนหลัก ขั้นตอนย่อย ระยะเวลา หรือช่วงเวลา ผู้รับผิดชอบ เอกสาร / Form/ ตัวอย่างการกรอก Tips
1.นัดประชุมคณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ เพื่อเตรียมการประเมิน 1.1 ตรวจสอบปฏิทิน วันเวลา ประธานฯ
1.2 จองห้องประชุม อาหารว่างเครื่องดื่ม
 1.3 ทำหนังสือเชิญเข้าร่วมประชุม
      แจ้งทางระบบ E-document/E-mail Group
1.4 จัดเตรียมข้อมูล พื้นที่ที่จะทำการประเมิน
      รายชื่อคณะกรรมการที่รับผิดชอบ
      วันเวลา แผนการประเมิน
1.5 นำข้อมูลเข้าระบบการประชุม 
ต้นเดือน มิ.ย. และ ธ.ค. น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 1.ปฏิทินนัดหมายผู้บริหาร 1.(ร่าง) กำหนดช่วงเวลาที่จะทำการประเมิน และรายชื่อคณะกรรมการที่จะรับผิดชอบพื้นที่ที่จะประเมิน รอบที่ 1 และรอบที่ 2
2. การส่งหนังสือเชิญประชุมให้ แจ้งทาง E-mail Group ก่อนล่วงหน้า และส่ง ทางระบบ
E-Doc ไปยังภาควิชา/หน่วยงานอีกครั้ง
2.ระบบการจองห้องประชุม 
3.หนังสือเชิญประชุม
4.แผนการดำเนินการ
5.พื้นที่ประเมิน/รายชื่อคณะกรรมการประเมิน
        6.ระบบการประชุม  
2.แจ้งภาควิชา/หน่วยงาน เตรียมความพร้อมรับการประเมินพื้นที่ 2.1 หนังสือแจ้งกำหนดการประเมินระบุช่วงวันที่คณะกรรมการเข้าประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส  แจ้งทางระบบ E-Doc ไปยังภาควิชา/หน่วยงานที่ประเมิน กลางเดือน มิ.ย.และ กลางเดือน ธ.ค. น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 1.ตัวอย่างบันทึก
แจ้งวันเวลาประเมิน 
หนังสือบันทึกข้อความ แจ้งกำหนดการตรวจประเมินพื้นที่ และต้องแนบ
1.พื้นที่ที่ตรวจประเมิน
2.รายชื่อคณะกรรมการที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่
3.มาตรฐานที่จะทำการตรวจประเมิน
3.จัดเตรียมแบบฟอร์มมาตรฐานการตรวจประเมินพื้นที่ 3.1 ตรวจสอบ/เตรียมแบบฟอร์มสำหรับแต่ละพื้นที่ A-I ที่จะทำการประเมิน ให้คณะกรรมการประเมินพื้นที่ ประมาณ 155 พื้นที่ ต้นเดือน ก.ค. และปลายเดือน ธ.ค. น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 1.รายชื่อคณะกรรมการ /ภาระรับผิดชอบ เอกสารที่ส่งให้คณะกรรมการฯ
1.เอกสารการประเมินแต่ละกลุ่มพื้นของคณะกรรมการฯ รายละเอียด ชื่อพื้น รหัสพื้นที่ ผู้รับผิดชอบพื้นที่ 
2.รายชื่อคณะกรรมการฯที่ตรวจแต่ละกลุ่มพื้นที่ ซึ่งมีรายละเอียด กลุ่มพี้นที่ ประธานที่ตรวจพื้นที่ และคณะกรรมการที่รับผิดชอบพื้นที่  เบอร์โทรศัพท์
3.ภาระงานคณะกรรมการฯ ขั้นตอนการตรวจ และข้อมูลที่ต้องสรุป วันที่กำหนดส่งคืน
4.แบบฟอร์มการประเมินพื้นที่ แยกแต่ละพื้นที่ A1 A2 A3...B1 B2 B3...
4.ประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส 4.1 คณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ เข้ารับการตรวจพื้นที่ ตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งคณะกรรมการแต่ละพื้นที่ จะทำการนัดวันเวลาแต่ละกลุ่มเอง ต้นเดือน ก.ค. และเดือน ม.ค. คณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ฯ 1.แบบฟอร์มการประเมินพื้นที่ การประเมินพื้นที่ คณะกรรมการอาจนัดในลักษณะแบ่งเป็น ภาควิชาก่อน /หน่วยงาน ก็ได้ และแบ่งภาระหน้าที เช่น สรุปผลคะแนน การถ่ายภาพพื้นที่ การติดต่อประสานงานภายในกลุ่มพื้นที่ประเมิน
5.การสรุปคะแนนการประเมินพื้นที่และจัดทำรายงานการประเมินพื้นที่ 5ส 5.1 สรุปคะแนนแต่ละพื้นที่ A-H
5.2 สรุปคะแนนแต่ละพื้นที่ในรูปแบบกราฟ A-H
5.3 สรุปคะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ที่ตรวจประเมิน B-G 
5.4 สรุปคะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ในรูปแบบกราฟ  B-G
5.5 สรุป ข้อดี ข้อควรปรับปรุงของแต่ละพื้นที่  A-H
หลังจากประเมินเสร็จ 1 สัปดาห์ เดือน ส.ค. และเดือน มี.ค. น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 1.แบบฟอร์มการประเมินพื้นที่/คะแนนพื้นที่ที่รับการประเมิน ข้อมูลที่นำมาสรุป ในพื้นที่ A  และ พื้นที่  H ไม่ต้องนำมาเฉลี่ยรวมกับพื้นที่อื่น ๆ จัดลำดับพื้นที่ คะแนนสูงสุด จัดอันดับ 1-3
ข้อมูลที่นำมาสรุปของพื้นที่ B-G ของภาควิชา/หน่วยงาน จะสรุปเป็น 2 ส่วนคือ
1.สรุปคะแนนแต่ละพื้นที่
2.สรุปเป็นคะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ของทุกพื้นที่ที่ประเมินฯ  เช่น การหาค่าเฉลี่ยของพื้นที่ B ของ ภ.อุตสาหการ  มีพื้นที่ B จำนวน 5 พื้นที่ นำคะแนนที่ได้ทั้งหมดจาก 5 พื้นที่มารวมกัน แล้ว หารด้วย 5 
ผลจะได้ว่าพื้นที่ B ของ ภ.อุตสาหการได้ระดับคะแนนอยู่ที่ระดับไหน จากคะแนนเต็ม 4  และพื้นที่ อื่น ๆ ก็สรุปคะแนนในลักษณะเดียวกัน และนำมาจัดลำดับพื้นที่ได้คะแนน สูงสุดอันดับ 1-3
ของแต่ละพื้นที่ในภาพรวมทั้งคณะฯ
ข้อดี ข้อควรปรับปรุง อยู่ในส่วนภาคผนวกของรายงาน
6.ร่าง จัดทำรูปเล่มรายงาน 6.1 จัดรูปแบบ/ออกแบบตัวเล่มรายงาน
     กำหนดเนื้อหารายละเอียด  รูปแบบตัวอักษร
     หน้าปกรายงาน
     เรียงลำดับเนื้อหา ภาคผนวก จัดเลขหน้า
6.2 พิมพ์เนื้อหาตามที่กำหนดใน 6.1
หลังจากประเมินเสร็จสิ้น เดือน ส.ค. และเดือน มี.ค. น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086   เนื้อหาในรูปเล่ม ประกอบด้วย
1.วัตถุประสงค์การประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส  2.พื้นที่ที่เข้ารับการประเมิน 3.ผู้รับผิดชอบพื้นที่ 4.รายชื่อคณะอนุกรรมการที่ประเมิน ฯ 4.คะแนนแต่ละพื้นที่ 5.คะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ ในรูปแบบตัวเลข และรูปแบบกราฟ 6.ภาคผนวก ข้อดี ข้อควรปรับปรุงของแต่ละพื้นที่ /ภาพถ่ายกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ
7. นำเสนอประธานคณะอนุกรรมการฯ /เวียนแจ้งคณะกรรมการประเมินพื้นที่ เพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็น /ประชุม 7.1 นำเสนเอประธานให้ความเห็นชอบฯ เมื่อประธานฯให้ความเห็นชอบให้ดำเนินการ
7.2 แจ้งคณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ ให้ความเห็นชอบ
เดือน ส.ค. เดือน มีนาคม น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 1.นำเสนอปะหน้าถึงประธานฯ (ร่าง) รูปเล่มรายงาน นำเสนอประธานฯ ให้ความเห็นชอบ หลังจากนั้นให้คณะกรรมการฯให้ความเห็น โดยอาจทำในลักษณะการแจ้งเวียนผ่านเมล์ /หรือ จัดประชุมสรุปอีกครั้ง
8. จัดทำรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ 8.1 รวบรวมพิมพ์ต้นฉบับ
8.2 ส่งร้านถ่ายเอกสารและเข้าเล่ม
เดือน ส.ค. เดือน มีนาคม น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 1.รายงานผลการประเมินคุณภาพ 5ส รอบที่ 1/2554 จัดพิมพ์หน้าปกรายงานแบบสี ให้ร้านถ่ายเอกสารจำนวนที่จะจัดทำ และพิมพ์ต้นฉบับ 1 ชุดให้ร้านถ่ายเอกสาร เข้าเล่ม และจัดทำขนาด A4 หน้าปกอาร์ตมัน 
9.แจ้งผลการประเมินพื้นที่ให้ภาควิชา/หน่วยงาน รับทราบ 8.1 จัดทำบันทึกข้อความแจ้งผลการประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส
2. แจ้งผ่านระบบอีเล็กทรอนิกส์ (E-document)
3.ขึ้น web page กิจกรรม 5 ส  คณะวิศวกรรมศาสตร์
ปลายเดือน ส.ค. ปลายเดือน มี.ค น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย  กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 1.บันทึกข้อความส่งผลการประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส บันทึกข้อความส่งผ่านระบบอีเล็กทรอนิกส์  ส่วนรายงานสรุปผลในรูปเล่ม ส่งผ่านภาควิชา/หน่วยงาน โดยผ่านเจ้าหน้าที่ มอบให้ประธานฯ และภาควิชา/หน่วยงาน จำนวน 1 เล่ม เพื่อใช้ในการปรับปรุงกิจกรรม 5ส