กระบวนการตรวจประเมินพื้นที่กิจกรรม 5 ส และการจัดทำรายงาน | |||||
ขั้นตอนหลัก | ขั้นตอนย่อย | ระยะเวลา หรือช่วงเวลา | ผู้รับผิดชอบ | เอกสาร / Form/ ตัวอย่างการกรอก | Tips |
1.นัดประชุมคณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ เพื่อเตรียมการประเมิน | 1.1
ตรวจสอบปฏิทิน วันเวลา ประธานฯ 1.2 จองห้องประชุม อาหารว่างเครื่องดื่ม 1.3 ทำหนังสือเชิญเข้าร่วมประชุม แจ้งทางระบบ E-document/E-mail Group 1.4 จัดเตรียมข้อมูล พื้นที่ที่จะทำการประเมิน รายชื่อคณะกรรมการที่รับผิดชอบ วันเวลา แผนการประเมิน 1.5 นำข้อมูลเข้าระบบการประชุม |
ต้นเดือน มิ.ย. และ ธ.ค. | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | 1.ปฏิทินนัดหมายผู้บริหาร | 1.(ร่าง)
กำหนดช่วงเวลาที่จะทำการประเมิน
และรายชื่อคณะกรรมการที่จะรับผิดชอบพื้นที่ที่จะประเมิน รอบที่ 1 และรอบที่
2 2. การส่งหนังสือเชิญประชุมให้ แจ้งทาง E-mail Group ก่อนล่วงหน้า และส่ง ทางระบบ E-Doc ไปยังภาควิชา/หน่วยงานอีกครั้ง |
2.ระบบการจองห้องประชุม | |||||
3.หนังสือเชิญประชุม | |||||
4.แผนการดำเนินการ | |||||
5.พื้นที่ประเมิน/รายชื่อคณะกรรมการประเมิน | |||||
6.ระบบการประชุม | |||||
2.แจ้งภาควิชา/หน่วยงาน เตรียมความพร้อมรับการประเมินพื้นที่ | 2.1 หนังสือแจ้งกำหนดการประเมินระบุช่วงวันที่คณะกรรมการเข้าประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส แจ้งทางระบบ E-Doc ไปยังภาควิชา/หน่วยงานที่ประเมิน | กลางเดือน มิ.ย.และ กลางเดือน ธ.ค. | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | 1.ตัวอย่างบันทึก แจ้งวันเวลาประเมิน |
หนังสือบันทึกข้อความ
แจ้งกำหนดการตรวจประเมินพื้นที่ และต้องแนบ 1.พื้นที่ที่ตรวจประเมิน 2.รายชื่อคณะกรรมการที่รับผิดชอบแต่ละพื้นที่ 3.มาตรฐานที่จะทำการตรวจประเมิน |
3.จัดเตรียมแบบฟอร์มมาตรฐานการตรวจประเมินพื้นที่ | 3.1 ตรวจสอบ/เตรียมแบบฟอร์มสำหรับแต่ละพื้นที่ A-I ที่จะทำการประเมิน ให้คณะกรรมการประเมินพื้นที่ ประมาณ 155 พื้นที่ | ต้นเดือน ก.ค. และปลายเดือน ธ.ค. | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | 1.รายชื่อคณะกรรมการ /ภาระรับผิดชอบ | เอกสารที่ส่งให้คณะกรรมการฯ 1.เอกสารการประเมินแต่ละกลุ่มพื้นของคณะกรรมการฯ รายละเอียด ชื่อพื้น รหัสพื้นที่ ผู้รับผิดชอบพื้นที่ 2.รายชื่อคณะกรรมการฯที่ตรวจแต่ละกลุ่มพื้นที่ ซึ่งมีรายละเอียด กลุ่มพี้นที่ ประธานที่ตรวจพื้นที่ และคณะกรรมการที่รับผิดชอบพื้นที่ เบอร์โทรศัพท์ 3.ภาระงานคณะกรรมการฯ ขั้นตอนการตรวจ และข้อมูลที่ต้องสรุป วันที่กำหนดส่งคืน 4.แบบฟอร์มการประเมินพื้นที่ แยกแต่ละพื้นที่ A1 A2 A3...B1 B2 B3... |
4.ประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส | 4.1 คณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ เข้ารับการตรวจพื้นที่ ตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งคณะกรรมการแต่ละพื้นที่ จะทำการนัดวันเวลาแต่ละกลุ่มเอง | ต้นเดือน ก.ค. และเดือน ม.ค. | คณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ฯ | 1.แบบฟอร์มการประเมินพื้นที่ | การประเมินพื้นที่ คณะกรรมการอาจนัดในลักษณะแบ่งเป็น ภาควิชาก่อน /หน่วยงาน ก็ได้ และแบ่งภาระหน้าที เช่น สรุปผลคะแนน การถ่ายภาพพื้นที่ การติดต่อประสานงานภายในกลุ่มพื้นที่ประเมิน |
5.การสรุปคะแนนการประเมินพื้นที่และจัดทำรายงานการประเมินพื้นที่ 5ส | 5.1 สรุปคะแนนแต่ละพื้นที่ A-H 5.2 สรุปคะแนนแต่ละพื้นที่ในรูปแบบกราฟ A-H 5.3 สรุปคะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ที่ตรวจประเมิน B-G 5.4 สรุปคะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ในรูปแบบกราฟ B-G 5.5 สรุป ข้อดี ข้อควรปรับปรุงของแต่ละพื้นที่ A-H |
หลังจากประเมินเสร็จ 1 สัปดาห์ เดือน ส.ค. และเดือน มี.ค. | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | 1.แบบฟอร์มการประเมินพื้นที่/คะแนนพื้นที่ที่รับการประเมิน | ข้อมูลที่นำมาสรุป ในพื้นที่ A และ พื้นที่ H ไม่ต้องนำมาเฉลี่ยรวมกับพื้นที่อื่น ๆ
จัดลำดับพื้นที่ คะแนนสูงสุด จัดอันดับ 1-3 ข้อมูลที่นำมาสรุปของพื้นที่ B-G ของภาควิชา/หน่วยงาน จะสรุปเป็น 2 ส่วนคือ 1.สรุปคะแนนแต่ละพื้นที่ 2.สรุปเป็นคะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ของทุกพื้นที่ที่ประเมินฯ เช่น การหาค่าเฉลี่ยของพื้นที่ B ของ ภ.อุตสาหการ มีพื้นที่ B จำนวน 5 พื้นที่ นำคะแนนที่ได้ทั้งหมดจาก 5 พื้นที่มารวมกัน แล้ว หารด้วย 5 ผลจะได้ว่าพื้นที่ B ของ ภ.อุตสาหการได้ระดับคะแนนอยู่ที่ระดับไหน จากคะแนนเต็ม 4 และพื้นที่ อื่น ๆ ก็สรุปคะแนนในลักษณะเดียวกัน และนำมาจัดลำดับพื้นที่ได้คะแนน สูงสุดอันดับ 1-3 ของแต่ละพื้นที่ในภาพรวมทั้งคณะฯ ข้อดี ข้อควรปรับปรุง อยู่ในส่วนภาคผนวกของรายงาน |
6.ร่าง จัดทำรูปเล่มรายงาน | 6.1 จัดรูปแบบ/ออกแบบตัวเล่มรายงาน กำหนดเนื้อหารายละเอียด รูปแบบตัวอักษร หน้าปกรายงาน เรียงลำดับเนื้อหา ภาคผนวก จัดเลขหน้า 6.2 พิมพ์เนื้อหาตามที่กำหนดใน 6.1 |
หลังจากประเมินเสร็จสิ้น เดือน ส.ค. และเดือน มี.ค. | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | เนื้อหาในรูปเล่ม
ประกอบด้วย 1.วัตถุประสงค์การประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส 2.พื้นที่ที่เข้ารับการประเมิน 3.ผู้รับผิดชอบพื้นที่ 4.รายชื่อคณะอนุกรรมการที่ประเมิน ฯ 4.คะแนนแต่ละพื้นที่ 5.คะแนนเฉลี่ยแต่ละพื้นที่ ในรูปแบบตัวเลข และรูปแบบกราฟ 6.ภาคผนวก ข้อดี ข้อควรปรับปรุงของแต่ละพื้นที่ /ภาพถ่ายกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ |
|
7. นำเสนอประธานคณะอนุกรรมการฯ /เวียนแจ้งคณะกรรมการประเมินพื้นที่ เพื่อพิจารณาให้ความคิดเห็น /ประชุม | 7.1 นำเสนเอประธานให้ความเห็นชอบฯ
เมื่อประธานฯให้ความเห็นชอบให้ดำเนินการ 7.2 แจ้งคณะอนุกรรมการประเมินพื้นที่ ให้ความเห็นชอบ |
เดือน ส.ค. เดือน มีนาคม | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | 1.นำเสนอปะหน้าถึงประธานฯ | (ร่าง) รูปเล่มรายงาน นำเสนอประธานฯ ให้ความเห็นชอบ หลังจากนั้นให้คณะกรรมการฯให้ความเห็น โดยอาจทำในลักษณะการแจ้งเวียนผ่านเมล์ /หรือ จัดประชุมสรุปอีกครั้ง |
8. จัดทำรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ | 8.1 รวบรวมพิมพ์ต้นฉบับ 8.2 ส่งร้านถ่ายเอกสารและเข้าเล่ม |
เดือน ส.ค. เดือน มีนาคม | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | 1.รายงานผลการประเมินคุณภาพ 5ส รอบที่ 1/2554 | จัดพิมพ์หน้าปกรายงานแบบสี ให้ร้านถ่ายเอกสารจำนวนที่จะจัดทำ และพิมพ์ต้นฉบับ 1 ชุดให้ร้านถ่ายเอกสาร เข้าเล่ม และจัดทำขนาด A4 หน้าปกอาร์ตมัน |
9.แจ้งผลการประเมินพื้นที่ให้ภาควิชา/หน่วยงาน รับทราบ | 8.1 จัดทำบันทึกข้อความแจ้งผลการประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส 2. แจ้งผ่านระบบอีเล็กทรอนิกส์ (E-document) 3.ขึ้น web page กิจกรรม 5 ส คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
ปลายเดือน ส.ค. ปลายเดือน มี.ค | น.ส.ธัญญลักษณ์ โกมัย กลุ่มงานแผนงานและพัฒนาคุณภาพ โทร 7086 | 1.บันทึกข้อความส่งผลการประเมินพื้นที่กิจกรรม 5ส | บันทึกข้อความส่งผ่านระบบอีเล็กทรอนิกส์ ส่วนรายงานสรุปผลในรูปเล่ม ส่งผ่านภาควิชา/หน่วยงาน โดยผ่านเจ้าหน้าที่ มอบให้ประธานฯ และภาควิชา/หน่วยงาน จำนวน 1 เล่ม เพื่อใช้ในการปรับปรุงกิจกรรม 5ส |